วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

การนวดบำบัดเพื่อสุขภาพดี

สปา

พวกเราสามารถนวดบนร่างกาย โดยใช้กรรมวิธีการนวดต่างๆดังต่อไปนี้
1. การนวด การใช้น้ำหนัก กดลงบนส่วนต่างๆของร่างกาย น้ำหนักที่กดจะมีผลให้ กล้าม เอ็น พังผืดคลาย การนวดไทยย้ำชอบใช้น้ำหนักของร่างกายเป็นแรงกด
2. การบีบ คือการใช้น้ำหนัก กดลงบนส่วนต่างๆของร่างกาย ในลักษณะ 2 แรงกดเข้าพบกัน
3. การกด การใช้น้ำหนัก กดกด เป็นการกระจัดกระจายน้ำหนักกดบนส่วนนั้น การกดได้ผลสำหรับการคลายใช้กับรอบๆที่ไวต่อการสัมผัส เป็นต้นว่า กระดูก ข้อต่อ
4. การเช็ด การใช้น้ำหนักเช็ด เพื่อทำให้ผิวหนังมีการยืดขยายรูขุมขนเปิด วิธีแบบนี้นิยมใช้กับยาหรือน้ำมันเพื่อตัวยาซึมเข้าเจริญ
5. การเกลือก การใช้น้ำหนักหมุนเกลือก นำมาซึ่งแรงกดสม่ำเสมอไปตลอดอวัยวะ อีกทั้งเป็นการยืด กล้ามอีกด้วย
6. การหมุน การใช้น้ำหนักหมุนส่วนที่เคลื่อนได้เป็น ข้อต่อ เพื่อพังผืด เอ็นบริเวณข้อต่อ ยืดคลายการเคลื่อนไหว
7. การบิด จะมีลักษณะคล้ายกับการหมุน
8. การดัด การใช้น้ำหนักยืด ดัดกล้าม เอ็นพังผืดให้ยืดกว่าการทำงานธรรมดา เพื่อเส้นหย่อนยานคลาย
9. การตี การใช้น้ำหนักตี ตบ สับ ลงบนกล้ามให้ทั่ว
10. การเขย่า การใช้น้ำหนักเขย่ากล้าม เพื่อกระจัดกระจายความยืดหยุ่นของกล้ามให้ทั่ว
ลักษณะการนวดแผนโบราณ
แบ่งได้ 3 ลักษณะ
1. การนวดยืด ดัด ลักษณะการนวดอย่างนี้เป็น การยืด ดัดกล้าม เอ็น พังผืด ให้ยืดคลาย
2. การนวดแบบจับเส้น ลักษณะการนวดเป็น การใช้น้ำหนักกดลงตลอดลำเส้นไปตามอวัยวะต่างๆการนวดจำพวกนี้ค้องอาศัยความเชื่ยวชาญของผู้นวด ซึ่งได้กระทำการนวดมานานและก็ดูถึงปฏิกิริยาของแรงกดที่แล่นไปตามอวัยวะต่างๆ
3. การนวดแบบกดจุด ลักษณะการนวดเป็น การใช้น้ำหนักกดลงไปบนจุดของร่างกาย การนวดนี้มีเหตุมาจากประสบการณ์แล้วก็ความเชื่อถือว่าอวัยวะของร่างกายมีแนวสะท้อนอยู่บนส่วนต่างๆรวมทั้งพวกเราสามารถกระตุ้นหลักการทำงานของอวัยวะนั้นโดยการกระตุ้นจุดสะท้อนที่อยู่บนส่วนต่างๆบนร่างกาย
แนวทางการนวดแผนโบราณ
1. นวดด้วยนิ้วโป้งมือ แนวทางกดนวดอย่างงี้ใช้ผิวหน้าของนิ้วโป้งมือส่วนบน ไม่ใช่ปลายนิ้วหรือปลายเล็บจิกลงไป
2. นวดด้วยฝ่ามือ เหมาะกับการนวดรอบๆที่มีพื้นที่กว้าง น้ำหนักตัวที่ทิ้งลงไปที่ฝ่ามือจะช่วยให้การนวดด้วยแนวทางแบบนี้ได้ประสิทธิภาพที่ดีเพิ่มขึ้น ที่สามารถนวดได้ 3 ลักษณะกล่าวอีกนัยหนึ่ง
2.1 นวดด้วยท่าผสานมือ
2.2 นวดด้วยท่าผีเสื้อบิน
2.3 นวดโดยวางมือห่างจากกันนิดหน่อย
3. นวดด้วยนิ้วโป้งมือทั้งสองข้างพร้อม แนวทางนี้จะช่วยกระตุ้นเส้นพลังต่างๆโดยการเลื่อนนิ้วไปตามแนวเส้น เว้นช่องว่างระหว่างนิ้วทั้งสองข้างโดยประมาณ 2-3 เซนติเมตร
4. กดนวดด้วยเท้า นิยมใช้กรรมวิธีกดนวดรอบๆที่กว้างรวมทั้งมีส่วนเว้าส่วนโค้งอย่างน่องขาหรือต้นขาที่ออกจะแกร่งของคนรับการนวด ในระหว่างที่การใช้ส้นตีนนวดจะเหมาะกับการนวดในท่าที่อยากแรงกดมากมายๆ
5. กดนวดด้วยหัวเข่า ผู้กระทำดนวดด้วยหัวเข่าชอบนิยมใช้ในท่าที่มือจำต้องไปจับอวัยวะส่วนอื่นอยู่ ซึ่งจะระบายน้ำหนักได้ดิบได้ดี นิยมใช้เพื่อการนวดต้นขาด้านล่างรวมทั้งบั้นท้าย
6. ยืนกด การใช้ท่านี้ต้องระวังการยืนให้ดี ควบคุมให้ได้ว่าจะทิ้งน้ำหนักตัวไปส่วนไหนก็เลยจะปลอดภัยและก็กำเนิดผลดีกับคนรับการนวดเยอะที่สุด มักนิยมยืนคร่อมต้นขาของคนรับการนวด
7. กดนวดด้วยศอก นิยมใช้ปลายศอกแหลมๆกดลงไป มักกดรอบๆต้นขา บั้นท้ายแล้วก็ไหล่ ที่มีกล้ามค่อนข้างจะครึ้ม มีไขมันสะสมมากมาย
8. กดนวดด้วยท่อนแขน หากคนรับการนวดรู้สึกเจ็บ ให้ใช้แนวทางการนวดด้วยท่อนแขนแทน เพราะเหตุว่าจะรู้สึกนุ่มนวลมากยิ่งกว่าเดิมอย่างยิ่งจริงๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น