วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2561

ความเสี่ยงของคุณแม่ท้องแก่

ท้องไม่พร้อม
การมีครรภ์เมื่อแก่รวมทั้งให้กำเนิดลูกน้อยไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้สำหรับหญิงแก่กว่า 35 ปีอีกต่อไป หากว่าในช่วงเวลานี้จะยังไม่มีคุณวุฒิศึกษาค้นคว้าใดที่จะพิสูจน์ได้ว่าการมีครรภ์ควรจะจำกัดอยู่ที่อายุเท่าไร ตราบเท่าที่คุณสุภาพสตรียังไม่ไปสู่วัยหมดระดู คุณก็ยังได้โอกาสให้กำเนิดลูกน้อยอยู่ บากบั่นถัดไปนะคะ สู้ๆ
การเสี่ยงของม่าม้า ตั้งท้องแก่
ปัจจุบันนี้ม่าม้าแทบทุกท่านเข้าใจดีอยู่แล้วว่า อุบัติการณ์ของการเกิดความแตกต่างจากปกติของโครโมโซมของเด็กอ่อนนั้นจะสูงมากขึ้นเมื่อคุณ แม่มีครรภ์ตอนแก่กว่า 35 ปี รวมทั้งถ้าการตั้งท้องทีแรกเด็กทารกมีความผิดธรรมดา การมีครรภ์ท้องต่อๆไปก็ได้โอกาสที่จะเจอความเปลี่ยนไปจากปกติได้อีกค่อนข้างจะสูง
อัตราความไม่ดีเหมือนปกติของโครโมโซมของเด็กแรกเกิดในช่วงอายุต่างๆของหญิงท้อง
อายุของหญิงมีท้อง 20 ปี พบว่าอัตราการเกิดความไม่ดีเหมือนปกติของโครโมโซมของเด็กแรกเกิด = 1:2000
อายุของหญิงมีครรภ์ 30 ปี พบว่าอัตราการเกิดความไม่ดีเหมือนปกติของโครโมโซมของเด็กอ่อน = 1:1000
อายุของหญิงท้อง 35 ปี พบว่าอัตราการเกิดความผิดแปลกของโครโมโซมของเด็กแรกเกิด = 1:350
อายุของหญิงมีครรภ์ 40 ปี พบว่าอัตราการเกิดความแปลกของโครโมโซมของเด็กแรกคลอด = 1:100
อายุของหญิงมีครรภ์ 45 ปี พบว่าอัตราการเกิดความเปลี่ยนไปจากปกติของโครโมโซมของเด็กแรกคลอด = 1:40
ความผิดแปลกส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นชอบเป็น Down’s syndrome (ความแปลกของโครโมโซมคู่ที่ 21 เกิน Trisomy 21) ส่วนใดส่วนหนึ่งจะเป็น Edward’s syndrome (ความไม่ดีเหมือนปกติของโครโมโซมคู่ที่ 18 เกิน Trisomy 18 ) และก็ Patau’s syndrome (ความไม่ดีเหมือนปกติของโครโมโซมคู่ที่ 13 เกิน Trisomy 13) ความไม่ปกติอื่นๆที่เป็น autosomal trisomies และก็ triploidy Down’s syndrome กรุ๊ปอาการดาวน์นับว่าเป็นความพิกลพิการโดยกำเนิดสาเหตุจากเด็กแรกคลอดมีโครโมโซมที่ แตกต่างจากปกติ ซึ่งมีความผิดแปลกของหลายระบบ ดังเช่นโรคหัวใจโดยกำเนิด เจอได้ 1 ใน 3 ที่พบมากเป็น ฝาผนังศูนย์กลางของหัวใจมีรูรั่ว ความไม่ปกติของระบบทางเดินอาหาร ทางเดินอาหารตัน เจอได้ปริมาณร้อยละ 12 ดังเช่นไส้ตัน รูตูดไม่เปิด ฯลฯ ร่างกายเติบโตช้า โดยมิได้ขาดฮอร์โมน ยิ่งไปกว่านี้อาจมีอาการความจำไม่ดีคล้ายกับอัลไซเมอร์ 20% ของคนที่มีความผิดธรรมดาดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วจะเสียชีวิตข้างในขวบปีแรก มีเพียงแต่ 45%ซึ่งสามารถมีชีวิตรอดถัดไปถึงอายุ 60 ปีได้ แม้กระนั้นอุปสรรคสำคัญของ

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น