วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

โอกาสเกิดภาวะเข้าแทรกของคุณแม่ตั้งท้องเมื่ออายุมาก

ท้องไม่พร้อม
แม่ตั้งท้องที่แก่ 35 ปีขึ้นไปนับว่าเป็นท้องเสี่ยงสูง ได้โอกาสเกิดภาวะเข้าแทรกมากยิ่งกว่าแม่อายุน้อย ยิ่งแก่ยิ่งเสี่ยงสูงมากมาย จากสภาวะดังนี้
1. เด็กแบเบาะเปลี่ยนไปจากปกติโดยกำเนิด เจอสูงขึ้นยิ่งกว่าแม่อายุน้อย ดังเช่น ความแปลกของหน่วยกรรมพันธุ์หรือโครโมโซม ที่พบได้มากเป็น กรุ๊ปโรคเด็กดาวน์ นอกจากยังเจอโรคออทิสซึ่ม ความพิกลพิการของร่างกาย ตัวอย่างเช่น ไม่มีนิ้ว เด็กหัวบาตรจากน้ำหล่อเลี้ยงสมองแตกต่างจากปกติ หัวใจทุพพลภาพ ไส้ตัน อื่นๆอีกมากมาย
2. แท้ง แม่แก่กว่า 30, 35-39, 40-44, มากยิ่งกว่า 44 ปี ได้โอกาสแท้ง จำนวนร้อยละ 12, 25, 51, 60 เป็นลำดับ
3. ตั้งท้องนอกมดลูก แม่อายุ 35 ปีขึ้นไป ได้โอกาสท้องนอกมดลูก มากยิ่งกว่าแม่อายุน้อย 4-8 เท่า เกี่ยวเนื่องกับการมีผัวหลายๆคน การอักเสบติดเชื้อโรคด้านใน การมีเนื้องอกที่มดลูก
4. กำเนิดโรคแทรกขณะมีครรภ์ อาทิเช่น ท้องเป็นพิษ เกิดขึ้นมากกว่าแม่อายุน้อย 2-3 เท่า โรคเบาหวาน เกิดขึ้นมากกว่า 4-10 เท่า โรคเรื้อรังประเภทอื่นๆเกิดขึ้นมากกว่าทุกโรค ตัวอย่างเช่นความดันเลือดสูง, โลหิตจาง, โรคไต, โรคหัวใจ, โรคปอด, โรคมะเร็ง อื่นๆอีกมากมาย
5. เกิดภาวะเข้าแทรกสำหรับการมีครรภ์ ตัวอย่างเช่น ตั้งท้องฝาแฝด, เกลื่อนกลาดเกาะต่ำ, เกลื่อนกลาดลอกตัวก่อน ,แท้งลูกก่อนคลอด, แท้งลูกข้างหลังคลอด, น้ำคาวปลาแตกก่อนถึงกำหนดคลอด
6. เป็นผลเสียต่อเด็กแรกเกิด เป็นต้นว่า เด็กทารกคลอดก่อนกำหนด, เด็กอ่อนทุพพลภาพ, เด็กทารกน้ำหนักน้อย , เด็กอ่อนคลอดยาก , เด็กแรกคลอดคลอดติดไหล่, เด็กแรกคลอดขาดออกสิเจนในขณะคลอดอื่นๆอีกมากมาย
7. กำเนิดอุปสรรคต่อการคลอด อย่างเช่นคลอดยาก จะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือช่วยคลอดดังเช่นเครื่องดูดสุญญากาศ หรือคีมช่วยคลอด อัตราผ่าตัดคลอดสูงขึ้นยิ่งกว่าแม่อายุน้อย 2-3 เท่า
8. เด็กทารกตายในท้อง โดยมากไม่เคยทราบมูลเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม่ที่อายุ40ปีขึ้นไปได้โอกาสเด็กแบเบาะเสียชีวิตในท้องในไตรมาสลำดับที่สาม มากยิ่งกว่าแม่มีท้องอายุน้อยกว่า 30 ปี ถึง 2-3 เท่า
9. มีปัญหาการฝากท้อง ได้แก่ ฝากครรภ์ไม่ครบหรือเปล่าได้ฝากครรภ์ เพราะว่าไม่รู้ว่าตัวเองท้อง อาจมีปัญหาความรู้ความเข้าใจและก็การเล่าเรียนน้อย ฐานะด้านเศรษฐกิจไม่ดี ซึ่งทำให้เสี่ยงสูงขึ้น
10. ได้โอกาสเข้าห้องดูแลผู้ป่วยหนักในโรงพยาบาล และก็ได้โอกาสเสียชีวิต จากภาวะแทรกซ้อนของการมีครรภ์มากยิ่งกว่าแม่อายุน้อย 3 เท่า
แนวทางคุ้มครองภาวะแทรกซ้อน
เมื่อแม่มีท้องแก่มากมายไม่ปลดปล่อยให้มีครรภ์เมื่อแก่… แน่ๆจ้ะว่าถ้าหากหลีกเลี่ยงได้หลีกเลี่ยงเถอะ เลือกได้เลือกเหอะสตรีทุกคนควรจะรู้ความเป็นจริงว่า ถ้าหากรอคอยให้มีลูกคนแรกเมื่ออายุเกิน 30 ปี จะเพิ่มการเสี่ยง อาทิเช่น ไม่มีลูก มีลูกยาก แท้งลูก เกิดภาวะแทรกของการท้องเมื่อแก่ ไม่พร้อมจะมีลูก จะต้องคุมกำเนิด จนกระทั่งอายุ 51 ปีหรือเมื่อระดูหมดเมื่อแก่รวมทั้งอยากได้มีลูก ควรจะดูแลรักษาสุขภาพร่างกายตัวเองในพื้นฐาน ไม่ให้อ้วน ไม่ให้มีโรค ถ้ามีโรคประจำตัวควรจะดูแลให้เข้าขั้นธรรมดา แม้สุขภาพดี จังหวะเกิดภาวะสอดแทรกสำหรับในการตั้งท้อง จะน้อยกว่ามีโรคประจำตัวหญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป ควรจะขอความเห็นหมอถึงการเสี่ยง และก็จัดแจงก่อนจะมีการตั้งท้องขณะปลดปล่อยให้มีลูก ควรจะกินสารโฟเลท 1-2 เดือนที่แล้วมีท้องฝากท้องเมื่อทราบดีว่าท้อง แล้วก็กระทำตามข้อแนะนำของหมออย่างเคร่งครัด

ยาขับเลือด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น